CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ QUẢN LÝ BÁN LẺ THÔNG MINH

Menu

Vạch trần mánh khóe kinh doanh MỸ PHẨM GIẢ gắn mác “xách tay”, “Hàn Quốc” tại các shop

Letee - 18/09/2018

Hiện trên thị trường có nhiều mỹ phẩm giả đang lưu thông, thậm chí cả trong những cửa hàng lớn, nên người tiêu dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò kinh doanh mặt hàng này.

Cửa hàng Yoyoso trên đường Lê Văn Sỹ được thiết kế với bảng hiệu, băng rôn lớn có chữ Hàn Quốc. Quản lý thị trường phát hiện nhiều sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ trên tem nhãn phụ.

Trong tháng 4, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 8.160 vụ vi phạm. Trong đó, có 1.824 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 4.915 vụ gian lận thương mại; 1.421 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả. Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Chi cục QLTT Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành chức năng tiêu hủy mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Những vi phạm về mỹ phẩm chủ yếu là các mặt hàng như son môi, dầu gội đầu, phấn trang điểm, sữa rửa mặt, xịt khoáng, sáp nẻ… Chúng được tuồn vào Việt Nam theo con đường nhập lậu, hầu hết đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thường có những chiêu trò sau để lừa dối người tiêu dùng.

Trà trộn với hàng thật

Hàng bày bán là hàng thật nhưng hàng bán cho khách lại là hàng giả.

Một trong những thủ đoạn của các chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là bày hàng chính hãng, có giấy phép lưu hành lẫn lộn với hàng nhập lậu, hàng giả nhập nhèm nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Chiêu bài “hàng xách tay”

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán dưới hình thức hàng “xách tay” từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Canada… với giá cao.

Hóa mỹ phẩm giả, kém chất lượng thường len lỏi xuất hiện tại các điểm mua bán tạp hóa, các khu vực trong chợ, các khu công nghiệp, khu dân cư nông thôn. Cá biệt một số trường hợp còn xuất hiện tại các khu vực hội chợ, lễ hội… Hình thức mua bán phổ biến và khó quản lý nhất hiện nay là tình trạng rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, có sự tham gia tiếp tay của nhiều người và rất dễ để thao tác thực hiện, từ đó vô tình tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, một kênh tiêu thụ hiệu quả cho mỹ phẩm giả, kém chất lượng.

Rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm được bày bán với đủ loại từ dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt đến kem làm trắng, kem trang điểm, kem chống nắng, nước hoa, phấn má, son môi… Khách mua hàng muốn loại nào cũng có và được người bán giới thiệu, tư vấn rất nhiệt tình. Thậm chí, có những loại được gắn mác sản phẩm rất lạ, không có bất kỳ hướng dẫn nào bằng tiếng Việt, nhưng theo cách nói của những người bán hàng thì đây là hàng “xách tay” do người thân từ nước ngoài mang về nên không có tiếng Việt… nhưng lại có giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ bằng 1/5, thậm chí 1/10 giá trị của sản phẩm chính hãng.

Mỹ phẩm giả hô biến thành “hàng xịn”

Pha chế mỹ phẩm thật giả lẫn lộn để đánh lừa người tiêu dùng.

Theo cơ quan chức năng, mỹ phẩm là 1 trong 3 mặt hàng “nóng” dễ làm giả nhất với thủ đoạn vi phạm rất tinh vi như: Trực tiếp sản xuất, pha chế, sang chiết, đóng gói hàng giả ra các bình, lọ chai dán nhãn của nước ngoài như Nhật, Pháp, Mỹ, Úc; đặt hàng ở Trung Quốc theo những sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài, sau đó, đem về Việt Nam tiêu thụ.

Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý các trường hợp mỹ phẩm giả, không rõ xuất xứ nguồn gốc còn nhiều khó khăn, chủ yếu vẫn dựa vào các thủ tục giấy tờ. Đặc biệt, đối với một số mỹ phẩm có nhãn hiệu nước ngoài không có cơ quan đại diện tại Việt Nam. Việc xác nhận thật – giả không thể thực hiện khiến công tác kiểm tra bị gián đoạn. Bên cạnh đó, với mức xử phạt được quy định chỉ từ 5-20 triệu đồng đối với kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, còn khá thấp so với lợi nhuận bán hàng, nên chưa đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần sáng suốt lựa chọn những sản phẩm chất lượng, nên đến những địa chỉ bán mỹ phẩm uy tín, không nên mua những mỹ phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đó cũng là cách để bảo vệ mình và cũng là biện pháp chặt đứt thị trường tiêu thụ của hàng giả, kém chất lượng.

Nhiều hệ thống siêu thị mini tại TPHCM đang có cách bán hàng theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”. Mặc dù là thương hiệu của Việt Nam, hàng sản xuất ở Trung Quốc nhưng cửa hàng lại “đậm chất” Hàn Quốc.

Chúng tôi đã có dịp theo chân Tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) và Chi cục Quản lý thị trường TPHCM để kiểm tra hàng loạt cơ sở chuyên kinh doanh mỹ phẩm, hàng tiêu dùng tiện lợi.

Lực lượng chức năng bất ngờ “ập” vào kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phầm, hàng tiêu dùng tại TPHCM.

Khi đoàn công tác bất ngờ “ập” vào cửa hàng tên Yoyoso trên đường Lê Văn Sỹ (phường 14, quận 3). Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều sản phẩm trong cửa hàng có tem nhãn phụ ghi không đúng theo quy định, gây khó hiểu cho người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng bất ngờ “ập” vào kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phầm, hàng tiêu dùng tại TPHCM.Bà Bùi Thị Nhị, đại diện cửa hàng Yoyoso cho biết, đây là cửa hàng thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Mi – Tech có trụ sở tại quận Bình Tân, TPHCM do ông Nguyễn Việt Phương (ngụ TP Hà Nội) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đa số các sản phẩm bày bán trong cửa hàng được sản xuất tại Trung Quốc.

Thế nhưng, trên các sản phẩm lại không thể hiện được nơi sản xuất là Trung Quốc. Cụ thể, trên tem nhãn phụ của sản phẩm chỉ có dòng chữ “xuất xứ: PRC”.

Ngoài ra, bao bì của các sản phẩm cũng được thiết kế “đậm chất” Hàn Quốc với những dòng chữ lớn viết bằng tiếng Hàn xen kẽ với tiếng Anh rất chuyên nghiệp. Bên ngoài cửa hàng, các bảng hiệu, băng rôn cũng được thiết kế theo phong cách “xứ sở kim chi” với những dòng chữ tiếng Hàn Quốc rất lớn.

Quản lý thị trường kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tên Koala trên đường Trần Nhân Tôn (quận 10). Tại đây có gần 600 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ.

Theo một cán bộ của Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra tại cửa hàng Yoyoso thì đây là “chiêu” đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại của người dân Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ rất dễ “mắc bẫy” của các doanh nghiệp này.

“Nhìn bên ngoài thì ai cũng tưởng là cửa hàng của Hàn Quốc và bán các sản phẩm chất lượng của đất nước này. Thế nhưng, bên trong lại là những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc với các loại tem nhãn không rõ ràng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý trường hợp này”, vị cán bộ nói.

Đây không phải là lần đầu tiên kiểu bán hàng “treo đầu dê bán thịt chó” bị phát hiện. Trước đó, thương hiệu Mumuso cũng đã bị người tiêu dùng phản ứng gay gắt vì việc làm tương tự. Mumuso đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc nhưng không có bất cứ cửa hàng nào tại Hàn Quốc. Các sản phẩm của Mumuso đều được sản xuất tại Trung Quốc nhưng thương hiệu này lại có nhiều “chiêu” để gây nhầm lẫn cho khách hàng và nhiều người dân đã tin rằng, Mumuso là một thương hiệu Hàn Quốc thực thụ.

Một chai dầu xả phục hồi tóc hư tổn được sản xuất ở Trung Quốc nhưng lại ghi là “xuất xứ: PRC” gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường, Tổ trưởng Tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quản lý thị trường địa phương để tấn công hàng giả, hàng kém chất lượng trong ngành mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh. Trong đó, TPHCM là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ nên thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng càng có diễn biến phức tạp.

“Hôm nay, chúng tôi đã kiểm tra hàng loạt các cơ sở kinh doanh tại TPHCM và phát hiện ra rất nhiều cơ sở vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh thuốc chữa bệnh không có hóa đơn chứng từ; lập website bán hàng không thông báo với Bộ Công thương…”, ông Hùng nói.

Theo thống kê ban đầu của Tổ công tác 334 và Chi Cục Quản lý thị trường TPHCM thì trong ngày 7/7, đoàn công tác đã kiểm tra tổng cộng 58 cơ sở kinh doanh tại thành phố, tạm giữ hơn 128.600 đơn vị sản phẩm các loại với giá trị khoảng 507 triệu đồng.

Một số cơ sở vi phạm điển hình như: cửa hàng Trường Tuệ (đường Nguyễn Trãi, quận 5) kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu với 2.446 đơn vị sản phẩm vi phạm, Công ty TNHH dược phẩm CTP – Nguyễn Thanh Tuấn (phường 15, quận 10) kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn chứng từ với 30.900 đơn vị sản phẩm vi phạm, Công ty TNHH SX TM DV hóa mỹ phẩm Vạn Long Hưng (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu với 9.600 đơn vị sản phẩm vi phạm….

 

Tại sao lựa chọn chúng tôi

Liên hệ